การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และบริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures โดยใช้เกม online เชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลก นำเสนอ Thai Soft Power วัฒนธรรม ความเชื่อ เพื่อ เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital ซึ่งเป็นกลุ่มศักยภาพในอนาคต หวัง เปลี่ยนประสบการณ์จากเกมสู่การเดินทางจริงในประเทศไทย
นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. กล่าวว่า ททท. มีเป้าหมายในการ ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital ซึ่งกลุ่มศักยภาพในอนาคต ได้แก่ เกมออนไลน์ ต่างๆ มาเป็นช่องทางในการสื่อสารนำเสนอข้อมูลตลอดจนเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวที่นำสนใจของไทยสู่ กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น
ทั้งนี้ เกมซีรีส์ Home Sweet Home เกมแนวผจญภัยระทึกขวัญที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย โดยมีเนื้อหา เกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ และ Soft Power ของไทย ผ่าน Story telling ร้อยเรียงเรื่องราวเผยแพร่ออกไปจน มีชื่อเสียงโด่งดังได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ผ่านยอดดาวน์โหลดมากกว่า 8 แสนคร้ังทั่วโลก ดังน้ัน ททท. จึงได้ กำหนดกลยุทธ์ Digital as Game Changer เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมิติใหม่ สู่ Smart Tourism
โดยใช้ศักยภาพของ Soft Power ของไทยผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย ตลาดศักยภาพและมีมูลค่าทางการตลาดสูง ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม หรือ เกมเมอร์ (Gamer) ซึ่ง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น เปลี่ยน ประสบการณ์ในเกมสู่การเดินทางจริงในประเทศไทย
รวมถึงสร้างโอกาสของการเผยแพร่ข้อมูลท่องเที่ยวสู่ กลุ่มเป้าหมายผ่านเกมออนไลน์ โดยได้ร่วมกับ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และ บริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures ขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลกเข้าด้วยกันด้วยเกม Home Sweet Home: Online ที่มีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ของผู้เล่นมากขึ้น
เพื่อนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว ความเชื่อ ไสยศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน เครื่องราง ของขลัง และสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องที่จะพาผู้เล่นออกเดินทางเพื่อค้นหาวัฒนธรรม ความเชื่อ โชคลาง และวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย พร้อมไขปริศนาพิชิต ของรางวัลต่างๆ และที่พิเศษคือ ททท. จะร่วมสนับสนุนการผลิตสื่อและนำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ Soft Power และการท่องเที่ยวของประเทศไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมอย่างแนบเนียน อาทิ
และจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร่วมเล่นเกมพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ มากที่สุด ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้เล่นเกมชื่นชอบอาหารไทยแบบ street food และเทศกาลของไทย ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ เทศกาลสงกรานต์ของไทย
ททท. คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมเล่นเกมไม่น้อยกว่า 500,000 คน มีการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยไม่ต่า กว่า 900,000 คน-ครั้ง จึงนับว่าเกมออนไลน์ จะสามารถเป็นช่องทาง และเครื่องมือในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ Soft Power
#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand